1

6 việc cần LÀM NGAY sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp

Thứ năm, 01/07/2021 - 05:04 PM

     

      Sau khi thành lập công ty hoặc nhận GPKD, có khá nhiều việc buộc phải làm mà hầu hết các doanh nghiệp mới đều thiết sót, dẫn đến xử phạt không nên có. Tại bài viết này, Lê Việt sẽ cung cấp chi tiết thông tin về thuế, thủ tục sau thành lập mà doanh nghiệp cần biết.

6 VIỆC CẦN LÀM NGAY SAU KHI THÀNH LẬP CÔNG TY, DOANH NGHIỆP

Sau khi nhận giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp buộc phải thực hiện các hồ sơ, thủ tục sau để tránh các xử phạt không mong muốn.

1. Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Hồ sơ khai thuế ban đầu là bước rất quan trọng đối với các doanh nghiệp vừa thành lập

Chi tiết hồ sơ: tại đây

Lưu ý: Với kinh nghiệm hỗ trợ các doanh nghiệp, Lê Việt đúc kết cho bạn 4 kinh nghiệm thực tế khi làm hồ sơ kê khai thuế ban đầu như sau:

* Về hồ sơ: Tờ khai lệ phí môn bài là quan trọng nhất nên doanh nghiệp cần ưu tiên thực hiện, các hồ sơ còn lại tùy vào Chi cục Thuế mà doanh nghiệp có thể thực hiện sau. Hạn chót nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài là trước ngày 30/01 năm sau năm thành lập. Nếu không, doanh nghiệp sẽ bị phạt với mức phạt chậm nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài cụ thể theo bảng sau:

* Công thức tính mức phạt chậm nộp tiền lệ phí môn bài như sau:

Số tiền phạt = Số tiền chậm nộp x 0.03% x Số ngày chậm nộp

* Về quy định miễn lệ phí môn bài: Doanh nghiệp mới sẽ được miễn lệ phí môn bài năm đầu thành lập (Nghị định 22/2020/NĐ-CP). 

* Đối với doanh nghiệp thành lập trước 25/02/2020: Thời hạn nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động kinh doanh (Ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh được thể hiện tại mục Thông tin đăng ký thuế của Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp).

2. Mở tài khoản và thông báo số tài khoản ngân hàng

- Hiện nay, tài khoản ngân hàng mang lại rất nhiều sự tiện lợi cho doanh nghiệp trong việc nộp thuế hay thực hiện các giao dịch kinh doanh. Hơn nữa, với quy định bắt buộc thực hiện chuyển khoản cho các giao dịch trên 20 triệu đồng thì việc mở tài khoản cũng là chuyện mà doanh nghiệp phải làm. 

- Sau khi mở tài khoản, trong vòng 10 ngày, doanh nghiệp phải thông báo lên Sở KH&ĐT để nắm thông tin, quản lý và kiểm soát các giao dịch. 

- Một doanh nghiệp có thể mở nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau.

- Theo đó, 3 ngân hàng lớn, uy tín mà Lê Việt đang liên kết là ACB, Vietinbank, Techcombank. Nếu khách hàng của Lê Việt có nhu cầu mở tài khoản doanh nghiệp tại 3 ngân hàng trên, hãy chia sẻ để Lê Việt có thể hỗ trợ bạn.

3. Mua chữ ký số

- Chữ ký số, chữ ký điện tử hay token với hình dáng giống usb, được xem như công cụ điện tử quan trọng của doanh nghiệp để thực hiện các thủ tục, hồ sơ qua mạng như ký hợp đồng online, giao dịch qua ngân hàng, bảo hiểm xã hội… mà không cần mất thời gian đi lại, in ấn, đóng dấu... 

- Để thuận tiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh luật quy định, một doanh nghiệp có thể có nhiều chữ ký số.

- Tìm hiểu về chữ ký số: tại đây

4. Treo bảng hiệu công ty

- Theo Luật Doanh nghiệp 2020, tên doanh nghiệp phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chính, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện của doanh nghiệp. Do đó, việc doanh nghiệp không treo bảng hiệu công ty có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng, nặng hơn có thể bị khóa mã số thuế (Điều 34 Nghị định 50/2016/NĐ-CP).

- Để không phải mất thời gian làm việc với nhiều đơn vị, sau khi sử dụng dịch vụ thành lập tại Lê Việt, bạn có thể sử dụng dịch vụ làm bảng hiệu chất liệu mica tốt, với chi phí chỉ 200.000 đồng/bảng hiệu

5. Làm thủ tục phát hành hóa đơn

- Hóa đơn điện tử: Sau khi hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được duyệt (khoảng 2 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ), hóa đơn xuất ra mới có giá trị sử dụng.

- Hồ sơ bao gồm:

       + Quyết định sử dụng hóa đơn;

       + Thông báo phát hành hóa đơn;

       + Hóa đơn mẫu.

Tìm hiểu về hóa đơn điện tử: tại đây

6. Tham gia bảo hiểm cho người lao động

- Theo Quyết định 772/QĐ-BHXH, trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động chính thức với người lao động, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm cho người lao động

- Tham gia bảo hiểm cho người lao động là trách nhiệm của doanh nghiệp. Tuy vậy, với hầu hết doanh nghiệp vừa thành lập thì đây lại là vấn đề hay bị thiếu sót. 

- Tìm hiểu về bảo hiểm xã hội: tại đây

 

 


Tin cùng chuyên mục

Công Ty TNHH Dịch Vụ Tư Vấn Lê Việt
Địa chỉ: Số 133 Đường Tô Ngọc Vân, Phường Thạnh Xuân, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh.
Mã số thuế: 0317352794
Số Điện Thoại (Hotline): 0978 165 911
Email: cskh@ketoanleviet.com.vn

 

 © Copyright 2021 www.ketoanleviet.com.vn, all rights reserved.

Thiết kế website www.webso.vn
Back to top